(Với một số trường hợp) lịch sử Việt Nam chắc chắn vẫn chưa chết

30 Apr

VỚI MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP) LỊCH SỬ VIỆT NAM CHẮC CHẮN VẪN CHƯA CHẾT
By Le Minh Khai
Tôi biết rằng một số người cảm thấy thất vọng với một số phê phán tôi đưa ra ở blog này (ví như lời tuyên bố rằng sử học Việt Nam đã chết). Tuy nhiên tôi tin tưởng vào những gì tôi nói. Nếu có điều gì cần phê phán, tôi sẽ làm điều đó. Nếu điều gì xứng đáng được ngợi ca, tôi sẽ làm điều đó.
Mọt vài ngày trước đây, một bạn đọc rất lâu của blog này đã gợi ý cho tôi về cuốn sách mới của Huy Đức, tựa đề Bên Thắng Cuộc. Anh ta nói với tôi rằng “từ một số tiêu chí nào đó, nó là cuốn sách lịch sử quan trọng nhất trong vài thập kỷ trở lại đây”. 
Bên thắng cuộc đề cập đến giai đoạn từ 1975 đến 2005. Tôi chắc chắn không nhận mình là chuyên gia của giai đoạn này và tôi rất tò mò đề xem các chuyên gia sẽ đánh giá cuốn sách này như thế nào?
Tuy nhiên, tôi nghĩ là tôi có thể nhận ra các công trình học thuật tốt khi tôi nhận ra nó. Cụ thể, tôi rất ấn tượng với các thông tin chi tiết được đề cập trong công trinh này, với cách thức mà các thông tin này được dẫn giải một cách rõ ràng và với giọng kể trung lập (khách quan). 
Đây là một công trình rất quan trọng. Tôi nghĩ chúng ta đang dần dần được thấy nhiều hơn sự trung thực và các công trình có tính khám phá/ gợi mở từ các tác giả Việt Nam (như là công trình về cải cách ruộng đất trong những năm 1950s ở miền Bắc). Công trình này là sự kết hợp của sự trung thực và tính nghiêm cẩn của học thuật. 
Chắc chắn sẽ là một điều tuyệt vời khi thấy cuốn sách như thế được xuất bản. Tôi nghĩ những người những người tạo điều kiện cho cuốn sách được xuất bản xứng đáng được ghi nhận. Nhưng tất nhiên và trước hết, tác giả của nó xứng đáng được vinh danh vì đã tạo ra một công trình sử học vững chắc. 
Tôi ít khi quảng bá cho bất cứ thứ gì ở blog này nhưng cuốn sách nói trên là một ngoại lệ. Dành cho những ai quan tâm, nó đây link, trang Facebook của cuốn sách và địa chỉ để mua nó: link. 
Và vì thế, có thể một số công trình học thuật của sử học Việt Nam chắc chắn là chưa chết … Nhưng đối với (các chủ để như) Hùng vương và hàng nghìn năm “chống lại xâm lược ngoại bang”… Đó là một câu chuyện khác… Nhưng tạm thời hãy để những những điều này qua một bên và chào đón thành tựu tuyệt vời của Huy Đức. Rất giỏi! Hy vọng tiếp theo sau sẽ có thêm các công trình tương tự. (Vũ Đức Liêm dịch)

Nguồn: https://www.facebook.com/nguyen15581885

Leave a Reply

