Đền Ngọc Sơn, đạo đức và Maria Ozawa

26 May

Đền Ngọc Sơn, đạo đức và Maria Ozawa

By Le Minh Khai

Người dịch: Hoa Quốc Văn

Vậy là ngôi sao khiêu dâm Nhật Maria Ozawa được lên kế hoạch tới thăm Việt Nam. Tôi chắc rằng sẽ có nhiều anh chàng ở Việt Nam hứng thú với chuyện này, nhưng có một số vị thần sẽ hoàn toàn không hài lòng. Tuy vậy, rất ít người (hoặc có lẽ không ai?) có thể nghe lời các vị thần tí nào, mặc dù trước đó không quá lâu, các vị thần đã quen nói to và dõng dạc từ tâm của Hà Nội.

Một trăm năm trước, Đền ngọc Sơn, nằm ở tâm của Hà Nội, nằm ở trung tâm của một nỗ lực nhằm “cải thiện” đạo đức của người dân Việt Nam.

Ngày nay khi bạn đến thăm đền Ngọc Sơn, bạn sẽ thầy Trần Hưng Đạo ngồi ở sảnh trước. Đó là một sự phát triển (mang tính dân tộc chủ nghĩa) rất gần đây (tức là sau 1945). Cho đến thời điểm đó, Đền Ngọc Sơn đã từng dành hết cho  Văn Xương Đế Quân 文昌帝君, Quan Thánh Đế Quân 關聖帝君 and Lã Tổ Sư 呂祖師, tức là ba vị thần (“người Trung Quốc” – trong khi sự biến đổi mang tính dân tộc chủ nghĩa của ngôi đền xảy ra sau năm 1945), Văn Xương, Quan Vũ và Lã Động Tân.

Ở cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Đền Ngọc Sơn đã xuất bản một số lượng đáng ngạc nhiên những văn bản có mục đích là khiến người dân sống theo những tiêu chuẩn đạo đức nhất định. “Tác giả” của các sách này là ba vị thần đã nói ở trên. Nhiều văn bản của họ được “giáng bút” ở Thanh triều, nhưng chúng nhanh chóng được đền Ngọc Sơn tiếp nhận và tái bản.

Quay trở lại với Maria Ozawa, tôi vừa đọc một văn bản được xuất bản bởi đền Ngọc Sơn năm 1907 có tên Lã T Sư gii dâm thp pháp 呂祖師戒淫十. Đó là một văn bản được “giáng bút” bởi Lã Động Tân ở Thanh triều, và khi đọc nó, thật ngạc nhiên khi thấy Lã Động Tân đã khảo sát về “cái dâm” chi tiết thế nào.

Image

Lã Động Tân phân biệt giữa “cái dâm do nhìn tận mắt” (mc th chi dâm 目視之淫) và “cái dâm trong ý tưởng” (ý tưởng chi dâm 意想之淫) và ông khuyến khích người đàn ông “tránh làm” (gii 戒) cả hai điều.

Thế nào gọi là “cái dâm nhìn tận mắt”? Theo Lã Động Tân một người đàn ong có thể nhìn vào một người đàn bà đẹp bằng một cách thức “ngay thẳng” (chính 正) hay “không ngay thẳng” ( 邪). Nếu anh ta nhìn/ngắm cô ta một cách “không ngay thẳng” thì tất cả những dạng suy nghĩ “không ngay thẳng” sẽ nhập vào đầu anh ta.

Vậy để tránh nhìn một người phụ nữ một cách không ngay thẳng, theo Lã Động Tân, điều mà người đàn ông nên làm là hình dung cô hoặc như mẹ, chị, hoặc con gái anh ta, tuỳ thuộc vào độ tuổi của cô ta.

Ý tưởng hay!

Thế còn thế nào là “cái dâm trong ý tưởng”?

Theo Lã Động Tân, nếu một anh chàng nhìn một người phụ nữ đẹp ban ngày, thì anh ta sẽ nghĩ về cô ta ban đêm. Tuy nhiên, nếu anh ta làm vậy, anh ta sẽ đâm đầu vào một con đường tiêu cực, bởi anh ta sẽ không thể ngủ được, anh ta sẽ không ăn uống, và rồi anh ta sẽ kết thúc trong sự tự huỷ hoại. Vì vậy, Lã Động Tân khuyên người ta tránh xa những suy nghĩ ảo tưởng như thế.

Hmmm, điều đó nói thì dễ hơn làm.

Dù thế nào, như tôi đã nói, nếu bạn đến thăm đền Ngọc Sơn ngày nay, Lã Động Tân đã không còn quan trọng ở đây như ông đã từng. Thay vào đó, vị tướng Việt Nam, Trần Hưng Đạo, mới quan trọng. Và nếu bạn đọc cuốn sử chính yếu của Việt Nam (Đại Việt sử kí toàn thư) bạn sẽ thấy lần đề cập đầu tiên đến Trần Hưng Đạo trong sách đó (với tên Trần Quốc Tuấn) liên quan đến một lần khi ông bí mật vào buồng của một người thân thích (tôi không thể nhớ đó là chị em gái hay chị em họ của ông) vào buổi tối để…

Vậy thì hiện tượng này nói lên điều gì? Tôi đang cố nói cái gì?

Tôi đoán điều mà tôi đang cố nói là: có nhiều nghịch lí giữa chính trị, lịch sử và đạo đức.

Image

Và tôi đoán tôi đang cố nói, này Maria, nếu em từng đọc blog này, cứ tự nhiên email cho tôi…

Nguồn: http://leminhkhai.wordpress.com/2013/05/26/maria-ozawa-ngoc-son-temple-and-morality/

Chú thích:

Toàn thư, Bản kỉ (Quyển XI, Thái Tông Hoàng đế): “Tân Hợi, [Thiên Ứng Chính Bình] năm thứ 20 [1251] (Từ tháng 2 về sau là Nguyên Phong năm thứ 1, Tống Thuần Hựu năm thứ 11, Nguyên Hiến Tông Mông Kha năm thứ 1). Mùa xuân, tháng 1, đổi nguyên hiệu là Nguyên Phong (năm thứ 1). (…) Gả trưởng công chúa Thiên Thành cho Trung Thành Vương (không rõ tên). Con trai Yên Sinh Vương là Quốc Tuấn cướp lấy. Công chúa về với Quốc Tuấn.

Ngày 15 tháng ấy, vua mở hội lớn 7 ngày đêm, bày các tranh về lễ kết tóc {759} và nhiều trò chơi cho người trong triều ngoài nội đến xem, ý muốn cho công chúa Thiên Thành là lễ kết tóc với Trung Thành Vương.

Trước đó, vua cho công chúa Thiên Thành đến ở trong dinh Nhân Đạo Vương (Nhân Đạo Vương là cha Trung Thành Vương). Quốc Tuấn muốn lấy công chúa Thiên Thành, nhưng không có lí do gì. Nhân ban đêm bèn đột nhập vào chỗ ở của công chúa thông dâm với nàng.

Công chúa Thuỵ Bà (chị ruột của Thái Tông, cô củaQuốc Tuấn, nuôi Quốc Tuấn làm con) liền đến gõ cửa điện cáo cấp. Người coi cửa vội vào tâu. Vua hỏi có việc gì, Thuỵ Bà trả lời:

“Không ngờ Quốc Tuấn ngông cuồng càn rỡ, đang đêm lẻn vào chỗ Thiên Thành, Nhân Đạo đã bắt giữ hắn rồi, e sẽ bị hại, xin bệ hạ rủ lòng thương, sai người đến cứu”

Vua vội sai nội nhân đến dinh Nhân Đạo Vương. Đến nơi, thấy yên lặng, bèn vào chỗ Thiên Thành, thì thấy Quốc Tuấn đã ở đấy. Nhân Đạo bấy giờ mới biết chuyện.

Hôm sau, Thuỵ Bà dâng 10 mâm vàng sống, tâu rằng: “ Vì vội vàng nên không sắm được đủ lễ vật”.

Vua bắt đắc dĩ phải gả công chúa Thiên Thành choQuốc Tuấn, lấy 2000 khoảnh ruộng ở phủ Ứng Thiên {760} để hoàn lại sính vật cho Trung Thành Vương.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: