Kiều Chinh và Thế giới phim quốc tế Á châu thập kỉ 1960s-1970s

14 Nov

Kiều Chinh và Thế giới phim quốc tế Á châu thập kỉ 1960s-1970s

By Le Minh Khai

Người dịch: Hoa Quốc Văn

Tôi đã đọc qua một số bài báo trên tờ Straits Times năm 1975 trong đó có nói về một bộ phim đang được sản xuất ở Singapore lúc bấy giờ với tên gọi Nhà hát.

Rõ ràng vai nữ chính do Evelyn Ai Li đóng, nhưng cô đã bỏ dở vai diễn khi cô nhận ra rằng mình cần phải “xuất hiện trong tình trạng khoả thân 3 phút”.

Image

Evelyn khẳng định bị buộc phải kí hợp đồng trước khi đọc kịch bản. Tuy nhiên, một số bình luận cô đưa ra trong các cuộc phỏng vấn có chút mâu thuẫn.

Ở một chỗ cô nói rằng “Tôi chấp nhận vai đó lúc đầu bởi tôi nghĩ nó là một bộ phim hài không có đoạn sexy nào”, trong khi đó ở một chỗ khác, cô khẳng định rằng “Tôi hết sức hi vọng rằng sẽ có một cảnh nude cho tôi đóng”.

Bất chấp sự thực là thế nào, rốt cuộc Evelyn không chỉ bỏ dở vai diễn, cô còn giải nghệ và trở thành một nhân viên lễ tân nhà băng.

Image

Đạo diễn của bộ phim, J.P.Tan, lấy làm tiếc rằng Evelyn đã bỏ vai diễn, nhưng ông chào đón lên chuyến tàu một nữ diễn viên Nam Việt Nam là Kiều Chinh. Tuy nhiên, khi Kiều Chinh đến Singapore và được hỏi liệu cô có xuất hiện trong cảnh nude hay không, cô đã trả lời bằng một tiếng “không” dõng dạc.

Rồi cố tiếp tục nói rằng, “Khoả thân là một nghệ thuật và không nên lợi dụng nó như một dạng sex giải trí”, và rằng “Dù sao, tôi cũng không nghĩ mình đủ sexy để đứng trước máy quay trong tình trạng thiếu vải”.

Image

Cuối cùng, tôi không chắc phim đó thực sự như thế nào khi tôi không thể tìm thấy chứng cứ cho thấy nó dã từng được hoàn thành. Tôi tìm thấy một bài báo ngày 16 tháng 3 năm 1975 trên tờ Straits Times trong đó khẳng định rằng bộ phim được mong đợi phát hành vào tháng 6 năm đó và rằng nó sẽ “được chiếu không chỉ ở Singapore mà còn ở Mỹ, châu Âu, Malaysia cũng như Australia”.

Tuy nhiên, tôi không thấy chứng cứ nào cho thấy điều này.

Cũng bài báo ấy thông báo rằng “Cốt truyện của bộ phim xoay quanh một vụ cướp kim cương trị giá 250.000 đô la được lên kế hoạch bởi 2 gã đàn ông (do Alan Young và võ sư Joey Chen Li), và một người phụ nữ, Kiều Chinh  [đóng vai]”.

“Cao trào của vụ trộm kim cương là một vụ rượt đuổi xe hơi nghẹt thở và một cuộc đấu sung giữa cảnh sát và những tên cướp. Cuối cùng cảnh sát đuổi kịp và những kẻ trộm cướp bị giết”.

Vậy là nếu đúng bộ phim chưa bao giờ được trình chiếu, thì đó là một điều đáng tiếc, khi mà có vẻ như bộ phim hẳn thực sự hay…

Image

Dù sao, việc biết về bộ phim này khiến tôi muốn biết nhiều hơn về sự nghiệp của Kiều Chinh trong suốt những năm ấy. Tôi tìm thấy những thông tin liên quan ở một ít chỗ rằng trước năm 1975, cô đóng “các vai chính trong 22 bộ phim truyện ở Việt Nam, Ấn Độ, Philippines, Singapore, Thái Lan và Đài Loan”.

Trang Wikipedia viết về cô lên danh sách một số trong đó, như bộ phim Bão tình năm 1972.

Image

Và phim Chiếc bóng bên đường năm 1973.

Image

Tuy nhiên, tôi thấy có điều đặt biệt thú vị là có một tầm vóc quốc tế trong sự nghiệp diễn xuất của Kiều Chinh lúc bấy giờ.

Năm 1964 cô đóng vai chính trong một bộ phim Mỹ được quay ở Nam Việt Nam, bộ A Yank in Viet-Nam  (Một lính Mỹ ở Việt Nam).

Image

Rồi năm 1965, cô đóng với Burt Reynolds trong một bộ phim có tên Operation C.I.A.  (Chiến dịch C.I.A), được cho là diễn ở Sài Gòn, nhưng thực ra được làm ở Băng Cốc.

Image

Cuối cùng, năm 1970, cô làm phim với một ngôi sao màn bạc người Ấn Độ Dev Anand, phim có tên Đạo đức giả (The Evil Within). Rõ ràng phim này thực tế được làm ở Philippines.

Image

Trong khi một số trong những phim đó hẳn không phải là “đẳng cấp thế giới” (mặc dù Kiều Chinh đã giành được một số giải diễn trong suốt giai đoạn này) chúng hiển nhiên có tính “quốc tế”. Thật thú vị khi thấy mức độ tương tác trong thế giới phim lúc bấy giờ ở châu Á. Cũng thật thú vị khi thấy rằng Kiều Chinh nằm ở trung tâm của thế giới phim quốc tế này.

Một việc làm hay!!

Nguồn: http://leminhkhai.wordpress.com/2013/11/14/kieu-chinh-and-the-international-asian-film-world-in-the-1960s-70s/

Leave a Reply

