Logic của các sử gia và 28 vị nữ tướng triều Ân

5 May

Logic của các sử gia và 28 vị nữ tướng triều Ân

Tác giả: Lê Minh Khải

Người dịch: Hoa Quốc Văn

 

Gần đây tôi có viết về một vị thần ở làng Phù Đổng có tên là Thánh Dóng hay Xung Thiên Thần Vương hoặc Phù Đổng Thiên Vương. Vị thần này được cho là linh hồn của một cậu bé lớn bổng lên thành một người khổng lồ và dẫn quân đánh bại quân nhà Ân (tức nhà Thương, 1600-1050 trước Công lịch) đến xâm lược khu vực đồng bằng sông Hồng.

Có một vấn đề với câu chuyện này, và đó là ghi chép sớm nhất về thông tin này đến từ một văn bản được viết vào thế kỉ XV, muộn hơn khoảng 2500 năm so với giai đoạn nó bàn đến.

Trong khi có nhiều lí do lí giải vì sao chúng ta nên xem câu chuyện này được sáng tạo vào thế kỉ XV hoặc một thời điểm nào đó không lâu trước đấy, thì có một số học giả tin rằng có lẽ ít nhất một số nhân tố của câu chuyện này đã được truyền miệng từ trước thời điểm đó.

Nói khác đi, các học giả xem xét văn bản này và cho rằng một phần văn bản có thể bắt nguồn từ “nhân dân” và rằng thông tin này được “nhân dân” truyền miệng.

Ở đầu thế kỉ XX, “người Pháp” (tôi không chắc chắn là ai) gửi một số người đến các làng như Phù Đổng để ghi chép thông tin về các lễ hội được tổ chức và về các vị thần được thờ cúng.

Trong khi nói về lễ hội tôn vinh Thánh Dóng, những người này chép rằng 28 phụ nữ trẻ được chọn để đại diện cho 28 nữ tướng trong quân đội nhà Ân tấn công “Nam Việt”.

Image

Thông tin về 28 vị nữ tướng này không được ghi chép trong bất cứ nguồn tư liệu lịch sử nào mà tôi biết. Ghi chép này ở đây cũng nói rằng nó đã xảy ra trong thời Huy Vương暉王. Tôi không biết ghi chép này chỉ ai. Có một vị Huệ Vương của nhà Chu 周惠王 (676–652 BC), nhưng chữ “Huy” và “Huệ” là 2 chữ khác nhau.

Image

Dù sao, 28 phụ nữ trẻ chưa chồng ở độ tuổi từ 15 đến 20 đã được chọn để đại diện cho 28 nữ tướng của quân Ân, và trong lễ hội dành cho Thánh Dóng, những phụ nữ này tiến đến ban thờ Thánh Dóng và thể hiện sự tôn kính dành cho ông.

Tôi chưa bao giờ thấy các sử gia đưa thông tin này vào các công trình về lịch sử cổ đại Việt Nam của họ, và tôi không hiểu vì sao lại có tình trạng ấy.

Image

Thông tin về 28 vị nữ tướng này rõ ràng có nguồn gốc từ “nhân dân”. Nếu chúng ta tiếp tục tin rằng có những thông tin nào đó có thể được truyền miệng qua một hoặc hai ngàn năm và được chép lại trong một văn bản ở thế kỉ XV, thì tại sao chúng ta không nên tin rằng có những thông tin nào đó không được ghi chép ở thời điểm đó, mà tiếp tục được lưu truyền cho đến khi rốt cuộc được ghi chép lại ở đầu thế kỉ XX?

Có vẻ như có một mâu thuẫn ở đây. Các sử gia muốn chấp nhận những thông tin có vấn đề ở một văn bản thế kỉ XV bằng cách nói  rằng chúng đến từ “nhân dân” nhưng đồng thời họ lại không dùng một cách tương ứng những thông tin có vấn đề thực sự đến từ “nhân dân”.

Logic ở đây là gì? Tôi nghĩ logic ở đây là các sử gia quyết định cái gì họ muốn nói đầu tiên, sau đó họ tìm kiếm những thông tin ủng hộ những gì họ muốn nói. Nếu có một số thông tin nào đó có vấn đề (tức là, được ghi chép 1500 năm hoặc 2500 năm sau thời điểm nó nói đến) thì các học giả tìm một cách bào chữa cho việc sử dụng đó (“nó bắt nguồn từ nhân dân”). Nhưng cùng lúc đó, họ lại gạt bỏ những dạng thông tin tương tự không hợp với cái họ muốn nói.

Các sử gia ở Việt Nam muốn nhìn một lịch sử liên tục của sự đoàn kết và chống “ngoại xâm”. 28 nữ tướng xem ra có vẻ không quá “ấn tượng”, mà một đứa bé lớn bổng thành 1 người khổng lồ và cưỡi ngựa sắt thì có… điều đó quả là hoàn hảo!!!

Nguồn: http://leminhkhai.wordpress.com/2014/02/20/the-logic-of-historians-and-the-28-yin-dynasty-female-generals/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: