Chú chó của quần đảo Paracels (Hoàng Sa)

13 May

Chú chó của quần đảo Paracels (Hoàng Sa)

Tác giả: Lê Minh Khải

Người dịch: Hoa Quốc Văn

 

Hôm trước tôi đã đọc quá một số tài liệu ở Cục lưu trữ Quốc gia Úc nói về một tàu ngầm Mỹ tấn công quân Nhật ở đảo Woody (Phú Lâm) trong Quần đảo Paracels (Hoàng Sa).

Trước khi nổ súng từ tàu ngầm, U.S.S. Pargo, một đội trinh sát được gửi lên bờ, và khi ở trên đảo, họ thấy một chú chó. Dưới đây là đoạn ghi chép tiếp theo:

“… có một việc được phát hiện là có những vết chân chó trên bãi biển và trên vài vệt mờ xuyên qua những bụi cây đước. Từ một vị trí trên rìa của tầng cây thấp và cách chân cầu tàu khoảng 150 yard đến 200 yard, chú chó, lớn, lai giữa giống Alsat và giống Airdale, được thấy đang chạy ra về phía bờ biển ở cuối cầu tàu và tiếp cận hướng đi của chúng tôi.

Khi [chúng tôi đi] chếch một chút về phía Nam của đảo Crew, nó bắt được mùi của chúng tôi, đưa mũi ngửi quanh và theo dấu chúng tôi, rồi trong phạm vi 50 yard gần chúng tôi, nó nhìn thấy chúng tôi rồi quay lại bãi biển và ngồi xuống”.

Image

Khi tôi đọc được thông tin này, tôi đoán rằng đây hẳn là một chú chó mà lính Nhật đã đem theo họ, có lẽ để dùng làm chó giữ nhà. Tuy nhiên, hôm nay tôi đọc được một bản tường trình về một chuyến viếng thăm lên đảo Woody từ trước thời điểm đó hơn một thập kỉ trong dó cũng đề cập đến sự hiện diện của một chú chó trên hòn đảo ấy.

Trong một bài báo được công bố trên tập san The North – China Herald and Supreme Court & Consular Gazette (06 June 1934, pg. 366) có tên Cảnh hoang tàn trên đảo Paracel: Phác thảo ấn tượng về một chuyến thăm tới những bãi đá ngầm nguy hiểm ở biển Nam Trung Hoa”, một ông L.Dowdall nào đó đã ghi chép thông tin về một chuyến thăm của mình tới đảo Woody vài năm trước lúc bài báo được công bố.

Dowdall, người mà tôi đoán là người Anh, đang trên một con tàu du hành từ Bangkok tới Hồng Kông. Nó cần phải thả neo để trải qua vài cuộc sửa chữa động cơ, vì vậy thuyền trưởng tàu dừng tàu ở quần đảo Paracel, và để Dowdall lên bờ ở đảo Woody.

Dowdall nói rằng “tôi biết rằng đảo Woody đã từng được khai thác về phân chim bởi một số người Nhật vài năm trước, nhưng họ đã bị chính phủ Trung Hoa, người khẳng định chủ quyền đối với các đảo này, trục xuất. Từ đó vài công ty khác, cả của Trung Hoa và nước ngoài, đã được tổ chức để khai thác phân chim, nhưng họ đều thất bại theo cách này hay cách khác”.

Theo đó, Dowdall đi bộ lên bờ của một hòn đảo không có người ở lúc bấy giờ. Phần lớn bài bào của ông được dùng để miêu tả cảnh hoang tàn mà ông quan sát được trên đảo.

Và rồi ông thấy một chú chó.

“… Thật ngạc nhiên khi tôi thấy một chú chó to. Nó chạy túc tắc khỏi bụi rậm phía trước tôi chừng 200 yard, đứng lại và nhìn một chốc, rồi chạy lững thững vào một đám cây bụi và cỏ gai và biến mất.

“Có phải tôi đang mơ? Không. Khi tôi đến chỗ đó, có vết chân nó in trên cát. Ông tướng tội nghiệp, tôi nghĩ. Nó hẳn đã bị bỏ rơi bởi những người cuối cùng đến đó”.

“Nó đã ở đó một mình bao lâu rồi và có phải đôi khi nó xuống bờ biển để buồn bã nhìn ra biển chờ đợi mẹ của nó quay lại?”

“Tôi gọi và huýt sáo cho nó nhưng nó không phản ứng. Có lẽ nó đang núp trong bụi rậm nhìn tôi cảnh giác, tự hỏi tôi là bạn hay thù. Thực tế, nó hẳn thấy tôi là bạn khi đánh bạo tiến về phía tôi lúc trước”.

Image

Có thể nào có chuyện chú chó mà Dowall nhìn thấy ở đầu thập niên 1930s cũng chính là chú chó mà đội trinh sát Mỹ thấy đầu năm 1945?

Tác giả và chính trị gia quá cố người Thái tên là M.R.Kukrit Pramoj đã viết một truyện ngắn tuyệt vời những năm 1950s kể về một chú chó có tên “Mom”. Trong truyện đó, Kukrit Pramoj cơ bản miêu tả những sự kiện của Thế chiến II ở BangKok nhìn qua nhãn quan của chú chó Mom.

Trong khi truyện đó, như tôi biết, là một tác phẩm hư cấu, thì có vẻ như đã có một chú chó thực không chỉ chứng kiến Thế chiến 2 trên đảo Woody ở quần đảo Paracels, mà còn ở đó vài năm trước cuộc chiến; một chú chó đã nhìn thấy, trong vòng hơn một thập kỉ, người Nhật, người Việt, người Trung Quốc, người Mỹ và một người Anh đơn độc đều đến và đi.

Dành cho ai muốn đọc toàn bộ bài báo, tôi đính kèm bài báo ở đây (Dowdall article).

 

Nguồn: http://leminhkhai.wordpress.com/2014/05/10/vietnamese-japanese-formosan-coolies-and-the-u-s-s-pargo-in-the-paracel-islands-in-world-war-ii/ 

Leave a Reply

