An Nam đồ chí

17 May

An Nam đồ chí

Tác giả: Lê Minh Khải

Người dịch: Hoa Quốc Văn

 

Như độc giả của blog này sẽ rõ, tôi không có hứng thú với cuộc đấu tranh giành biển Bắc Borneo (hay biển Đa Đảo, như tôi đã gọi ở đây). Tuy nhiên, tôi vui lòng chia sẻ các “chứng cứ” khi tôi đọc được bất cứ thứ gì.

Trước đây, tôi đọc được một cuốn sách thời Minh có tên An Nam đồ chí (Annan tuzhi 安南圖誌).

Image

Sách này có chứa một tấm bản đồ về toàn bộ khu vực An Nam thời nhà Minh. Đây là một tấm bản đồ có giá trị khi nó là một trong những tấm bản đồ sớm nhất về một phần của thế giới.

Dù sao, điều mà người ta ngày nay có lẽ sẽ hứng thú hơn khi xem là ở đáy của tấm bản đồ về phía tay trái (của tấm bản đồ 2 trang này), bên ngoài trên biển, là 2 khoanh tròn trong đó nói về: Tiểu Trường Sa Hải Khẩu (Lesser Trường Sa Estuary) and Đại Trường Sa Hải Khẩu (Greater Trường Sa Estuary).

Image

Khi tìm những khái niệm này trên internet, có vẻ như người ta đã biết về văn bản này và những thuật ngữ mà nó chứa, vì vậy tôi không nghĩ mình đang cung cấp một “chứng cứ” nào góp phần giải quyết xung đột về “chủ quyền lịch sử”.

Phải nói rằng, đây cũng là sự thật bởi tấm bản đồ này không “chứng minh” một cái gì cả. Trên thực tế, nó cực kì mơ hồ. Nó liệt kê các “cửa biển” (hải khẩu) Tiểu Trường Sa và Đại Trường Sa hơn là nói về các đảo. Vậy thì điều đó chính xác có nghĩa gì?

Có phải nó có nghĩa là cửa biển ấy là một phần lãnh thổ và không phải là quần đảo Trường Sa? Nếu như vậy, thì ai có quyền thực thi chủ quyền đối với quần đảo ấy? Và chứng cứ ở đâu chứng minh điều đó?

Hay có phải thực thế là hai thuật ngữ ấy (Tiểu Trường Sa hải khẩu và Đại Trường Sa hải khẩu) được viết bằng chữ khối vuông ở [chỗ vẽ] vùng nước có ý chỉ ra rằng các cửa biển đó bao gồm các đảo?

Image

Tôi nghĩ một điều mà các tấm bản đồ thế này chỉ ra là những người sống ở thời điểm đó không quan tâm đến ý niệm về “chủ quyền” như chúng ta bây giờ. Chủ quyền là một khái niệm (phương Tây) hiện đại. Chúng ta không thể tìm thấy nó trong các bản đồ cổ.

Nhưng các bản đồ cổ trông khá là đẹp, bạn không nghĩ vậy sao?

Nguồn: http://leminhkhai.wordpress.com/2013/03/25/the-illustrated-treatise-on-an-nam/

Leave a Reply

